Xe gom rác: Nỗi lo môi trường đã được giải quyết phần nào

Khi dân cư đông đúc phát sinh rất nhiều vấn đề về chỗ ở và môi trường. Đặt ra bài toán cho lãnh đạo TX.Dĩ An để giải quyết môi trường. Trước thực trạng đó TX đã tìm ra lời giải đó là phân loại rác thải bằng xe gom rác tại nguồn với đội ngũ xe gom rác đẩy tay tại chỗ.

TX.Dĩ An có 7 phường, 41 khu phố với 46.728 hộ dân. Để công tác quản lý, thu gom rác thải sinh hoạt bằng xe gom rác đến tận khu phố, TX.Dĩ An đã hình thành 32 đơn vị thu gom rác dân lập và 5 hợp tác xã (HTX) dịch vụ môi trường, gồm HTX dịch vụ môi trường Bình An, Bình Thung, Đông Hòa, Dĩ An, Tân Đông Hiệp. Các đơn vị này có trách nhiệm thu gom rác bằng xe thu gom rác từ các chợ, hộ dân, cơ quan, công ty trên địa bàn thị xã và vận chuyển đến Trạm trung chuyển Tân Bình (chưa được phân loại), sau đó vận chuyển đến Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương để xử lý.

Thu gom rác vào thùng và sẽ được thu gom bằng xe gom rácThu gom rác vào thùng và sẽ được thu gom bằng xe gom rác

Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An cho biết, khối lượng rác sinh hoạt phát sinh được thu gom bằng xe gom rác trên địa bàn thị xã khoảng 200 tấn/ngày, rác thải được các hộ gia đình thu gom vào sọt, bao chứa rác hoặc túi nylon, sau đó chuyển giao cho chủ thu gom. Tuy nhiên, thời gian hoạt động thu gom của xe gom rác 500 lít chưa bảo đảm và không thường xuyên, tại một số khu vực xa trục lộ chính tần suất 2 lần/tuần. Tổng số phương tiện tham gia thu gom chất thải rắn sinh hoạt của TX.Dĩ An khoảng 58 xe tải ben từ 1,2 – 2,5 tấn và 1 xe ép chuyên dụng, 2 xe dự trù. Riêng Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã có2 xe ép rác chuyên dụng 9m3 và 22m3 tham gia thu gom, vận chuyển rác đi xử lý và 8 xe hợp đồng.

Đứng trước hiện trạng đó, TX.Dĩ An đã xây dựng mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Chất thải rắn sinh hoạt được thu gom bằng xe gom rác sẽ phân ra làm hai loại, gồm chất thải rắn dễ phân hủy (rác hữu cơ) và chất thải rắn khó phân hủy (rác vô cơ). Trong quy trình thực hiện, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An phối hợp cùng các địa phương sẽ cấp miễn phí cho mỗi hộ gia đình 2 thùng rác và túi dễ phân hủy (thùng, túi màu xanh và thùng, túi màu xám). Rác thải phát sinh sẽ được thu gom bằng xe thu gom rác phân loại vào thùng chứa ngay lúc phát sinh hay khi làm vệ sinh nhà cửa. Cụ thể, thùng màu xanh, túi phân hủy màu xanh dùng để chứa rác hữu cơ; còn thùng màu xám, túi phân hủy màu xám sẽ chứa rác vô cơ. Đối với công sở, văn phòng làm việc, bệnh viện, tùy theo diện tích và khối lượng rác phát sinh mà các đơn vị ở TX.Dĩ An tự trang bị thùng rác phù hợp và phải đáp ứng tiêu chí của chương trình phân loại.

Riêng rác chợ và chợ tự phát, các chủ sạp kinh doanh tự phân loại lưu trữ rác vào túi nylon (không cần thùng) rồi sẽ được tập kết bằng xe gom rác của xegomrac.net. Vì vậy, thời gian đầu có thể hỗ trợ túi nilon dễ phân hủy, khi công việc phân loại đã trở thành thói quen và thí điểm kết thúc thì các sạp tự trang bị túi nilon theo quy định. Nhà hàng và quán ăn thì tự trang bị xe gom rác đẩy tay nhưng phải theo tiêu chí của chương trình phân loại.

Post Comment