Đồng hồ nước: Vướng đâu gỡ đó

Từ ngày 12 đến 14-4, lãnh đạo UBND TP HCM cùng đại diện các sở, ban – ngành đã đi thực tế, giám sát tình hình cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh, lắp đồng hồ nước trên địa bàn huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và quận 12.

Khắp nơi “chê” nước sạch

Trong 4 huyện và quận kể trên, qua thống kê, huyện Củ Chi là địa phương có tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch và lắp đặt đồng hồ nước đạt tỉ lệ thấp nhất, với 30,55% số hộ dân trên toàn huyện. Ông Lê Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết hiện huyện đã xây dựng được gần 540 km đường ống cấp 1 đến cấp 3; lắp đặt 210 đồng hồ nước shinhan tổng; 473 bồn cấp nước tập trung; cải tạo, nâng cấp 7 trạm cấp nước; lắp đặt thử nghiệm 221 thiết bị lọc nước hộ gia đình… “Tuy nhiên, tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch hiện vẫn rất thấp do còn thói quen dùng nước từ giếng khoan, chưa thấy lợi ích của việc sử dụng nước máy” – ông Đức nói.

Cụ thể, có 11 xã trên địa bàn huyện đã được lắp đặt các bồn cấp nước tập trung nhưng chỉ có 11.273/22.899 hộ dân sử dụng nguồn nước này (đạt 49,23%). Tỉ lệ sử dụng nước sạch sau khi được gắn đồng hồ nước cũng không cao, chỉ có 10.350/15.718 hộ dân ở 8 xã trên địa bàn huyện sử dụng.

Riêng việc lắp đặt thiết bị lọc nước, đồng hồ nước hộ gia đình, theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Củ Chi, thời gian qua công ty đã lắp đặt thử nghiệm 221 thiết bị nhưng rất khó vận động người dân tiếp tục đăng ký sử dụng. Lý do là đa số các hộ dân này sống xa khu dân cư, kinh tế khó khăn nên không ai muốn phải đóng 120.000 đồng/tháng trong vòng 7 năm.
TP HCM đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ cung cấp nước sạch cho người dân
“Đặc biệt, việc cấp nước qua đồng hồ nước cũng gặp khó khăn. Công tác vận động người dân tham gia vất vả vì tất cả chi phí lắp đặt từ đồng hồ đo nước tổng đến nhà, người dân đều phải chịu, trong đó có những vị trí chi phí cao” – ông Đức thông tin.

lắp đặt đường ống dẫn nước và đồng hồ nước sạchLắp đặt đường ống dẫn nước và đồng hồ nước sạch

Tại 2 huyện Bình Chánh và Hóc Môn theo xegomrac.net, tình hình cung cấp nước sạch hiện chỉ đạt khoảng 50% tổng số hộ dân trên địa bàn.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh thừa nhận ngoài nguyên nhân người dân chưa quen sử dụng nước máy còn có một số hạn chế khác. Cụ thể là ở một số khu vực trên địa bàn huyện, việc bố trí các bồn cấp nước tập trung chưa phù hợp dẫn đến tình trạng người dân ít sử dụng.

Riêng tại huyện Hóc Môn, người dân cũng không mặn mà với nguồn nước máy do thói quen sử dụng nước từ giếng khoan. Do giá nước trên địa bàn huyện cao hơn nhu cầu của người dân nên tỉ lệ sử dụng nước còn thấp.

Post Comment