Đồng hồ nước: Bao giờ Công ty Hùng Thành hoàn trả tiền cho dân?

Hơn một năm trước, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành (trụ sở Hà Nội) hoàn trả tiền đã thu lắp Đồng hồ nước trái quy định cho người dân xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Tuy nhiên đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.

Gia đình ông Ngô Minh Giang không có nước sạch để dùng dù đã đóng tiền lắp Đồng hồ nướcGia đình ông Ngô Minh Giang không có nước sạch để dùng dù đã đóng tiền lắp đặt đồng hồ nước

Theo Ông Đào Tiến Học, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh: “Ban đầu Công ty đề xuất với UBND xã về việc thu thêm tiền của hộ dân để cải tạo một số hạng mục. UBND xã đã đồng ý và yêu cầu DN phải thỏa thuận với người dân, thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Trên thực tế, Công ty lại làm ngược lại, áp dụng biện pháp ngắt nước đối với những hộ không nộp tiền” lắp đặt Đồng hồ nước.

Ngày 11-7-2013, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Tân Dĩnh cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành. Công ty có trách nhiệm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và quản lý khai thác bảo đảm lưu lượng, chất lượng nước phục vụ nhân dân trong 50 năm với giá trị nhận nợ hơn 10,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến cuối năm 2014 Công ty này đã tự ý thu của mỗi hộ hơn 700.000 đồng với lý do để thay thế Đồng hồ nước và phụ kiện hộp bảo vệ đồng hồ nước. Ngày 26-1-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản không chấp thuận việc Công ty Hùng Thành thu tiền của dân để lắp đặt Đồng hồ nước, yêu cầu Công ty dừng ngay việc thu tiền và hoàn trả số tiền đã thu cho người dân.

Tổng số tiền Công ty đã thu của khoảng 400 hộ dân được xác định là gần 300 triệu đồng. Thế nhưng từ đó đến nay Công ty Hùng Thành vẫn chưa hoàn trả lại số tiền đã thu trái quy định. Không những thế, Công ty còn không thực hiện trách nhiệm cung cấp và đảm bảo nước sạch như đã được bàn giao gây bức xúc cho người dân. Ông Học cho biết thêm: “Hiện nay, lượng nước do Cty cung cấp mới chỉ đáp ứng được cho khoảng 300 hộ dân, trong khi toàn xã Tân Dĩnh hiện có hơn 3.300 hộ dân đang cần nước sạch”. Gia đình ông Ngô Minh Giang thôn Tân Sơn cho biết, dù đã đóng tiền vốn đối ứng, tiền lắp Đồng hồ nước mới nhưng nước đến bể rất thất thường. Từ đầu năm 2016 đến nay, nhà ông không được dùng giọt nước sạch nào.

Tìm hiểu nguyên nhân của sự việc, ông Nguyễn Hồng Lịch, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Hùng Thành khẳng định, DN thu tiền để thay Đng hồ nước mới và có sự nhất trí của xã, đồng tình của người dân thông qua cuộc họp dân chứ không phải tự ý thu. Do UBND tỉnh chỉ đạo hoàn trả tiền nên thời gian tới, Công ty sẽ tổ chức làm việc với UBND huyện Lạng Giang, xã Tân Dĩnh để thống nhất phương thức hoàn trả.

Qua đây cho thấy, Công ty Hùng Thành vẫn cố tình không thừa nhận việc thu tiền của dân sai quy định. Tại buổi kiểm tra tình hình hoạt động của các công trình nước sạch và làm việc với lãnh đạo huyện Lạng Giang vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã chỉ đạo Công ty Hùng Thành cần hoàn trả dứt điểm tiền đã thu cho người dân trong tháng 9.

Theo Bắc Giang điện tử

Post Comment