Xe gom rác: Sự không hợp lý trong thu gom rác tại Hà Nội

Việc thu lượm rác vào giờ cao điểm, điểm tụ họp Xe gom rác gây ô nhiễm môi trường, chẳng những tác động tới đời sống người dân mà còn làm cho khuân mặt tỉnh thành thêm phần nhếch nhác. thực tại này đòi hỏi phải điều hành chặt việc nhặt nhạnh, vận tải rác hiện giờ.

Theo đại diện đơn vị TNHH MTV Môi trường thành phố Hà Nội, công ty đã bố trí thời kì nhặt nhạnh và nơi tập kết Xe gom rác thành 3 đợt. Vào ban ngày, thu lượm đợt 1 từ 4 giờ 30 – 5 giờ 30 sáng, đợt hai từ 8 giờ – 9 giờ 30 sáng, đợt 3 là 13 – 14 giờ 30. Vào ban đêm chia làm hai đợt, từ 19 giờ – 20 giờ 30 và từ 22 giờ 30 – 23 giờ 30. Ông Đào Đức Khánh, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Môi trường thành phố Hà Nội, chi nhánh Ba Đình cho biết: “Công ty giảm thiểu tới mức tối đa thu gom rác vào giờ cao điểm, không dùng Xe thu nhặt rác, không nhặt nhạnh rác hộ dân mà chỉ thu rác vỉa hè vào ban ngày còn rác hộ dân thu lượm từ 19 giờ tới 22 giờ”.
không những thế, thực tiễn triển khai thì lại khác. Mới hơn 4 giờ chiều, ngõ 444 Thụy Khuê đã inh ỏi tiếng kẻng báo thu lượm rác của người lao động vệ sinh môi trường. đến khoảng hơn 5 giờ, chiếc Xe gom rác đã đầy quá miệng, được gán thêm 4 thanh cao chừng 2 m, do hai người lao động ậm ạch đẩy vào ngõ. chiếc Xe gom rác 500 lít chiếm 2/3 diện tích của ngõ, khi mà 1 công nhân đứng dưới nhận rác trong khoảng những hộ dân, người lao động còn lại phải một chân đứng trên miệng thùng, một chân bám vào tường để lèn rác, người đi trục đường phải tìm cách thức lách qua, thậm chí phải đi… ngay dưới chân công nhân vệ sinh.
Bất cập điểm tập kết xe gom rác
Bất cập điểm tập kết xe gom rác
Chị Thu Hà (Ngõ 444 Thụy Khuê) cho biết, công nhân vệ sinh thu lượm rác quá sớm, trong khi đến gần 7 giờ tối nhà chị mới mang người về. thành ra, đến tối chị lại phải chở rác ra khu vực tụ họp ở đầu đường Thụy Khuê, phương pháp nhà một đoạn hơi xa. “Nhiều lúc về muộn, việc nọ việc kia, tôi phải để rác trong nhà 1- 2 ngày, làm cho rất mất vệ sinh”, chị Hà xegomrac.net cho biết.
Theo phản ảnh của phổ thông người dân, trạng thái trên cũng diễn ra ở nhiều khu dân cư khác tại Hà Nội như Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình. Anh Thành Trung (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, dù khu vực nhà anh Xe gom rác tiến hành thu gom rác 2 lần trong ngày vào cả buổi sáng và chiều nhưng thời kì thu nhặt rác lại chưa thực thụ hợp lý. Buổi sáng, tầm 9 giờ công nhân vệ sinh đi thu nhặt rác nhưng thời khắc này, phần đông các gia đình đều đi học, đi khiến cả. Buổi chiều từ 5 giờ – 5 giờ 30, là thu lượm lần 2, nhưng thời điểm này gia đình Anh chị cũng như nhiều nhà khác trong khu cũng chưa đi khiến về.
Cũng từ thực tại thời gian lượm lặt rác chưa hợp lý này đã khiến cho ở không ít khu dân cư, cảnh người dân vứt rác bừa bãi xuống đường, hình thành những bãi rác “tự phát” to, nhỏ tại các khu đất trống, đề cập cả trong 1 số khu thị thành… gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan vẫn diễn ra.

Post Comment