Xe gom rác: Thu gom rác thải nên cách tân từ hiểu biết của con người Thủ Đô

Từ vài tháng nay, rác thải, chất thải là những vấn đề bức xúc của nhân dân Thủ Đô. Cùng với những bất cập trong quá trình thu gom rác vào khung giờ cao điểm, điểm tập kết Xe gom rác gây ô nhiễm còn phải nhắc đến ý thức của dân cư. cảnh “sạch nhà, bẩn ngõ” đang khiến bộ mặt đô thị nhếch nhác. Thực trạng này đòi hỏi phải nâng cao từ suy nghĩ của người dân trong việc ô nhiễm môi trường, kết hợp với việc quản lý việc vận chuyển rác hiện nay.

Hầu hết các thùng rác, các Xe gom rác ở các tuyến phố đều bị chất đầy các loại rác thải sinh hoạt, thường xuyên ở tình trạng không che phủ bạt, nên bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Hay như tại tuyến đường Thụy Khuê (quận Ba Đình) có rất nhiều đình, chùa, với lối kiến trúc cổ kính, đáng lẽ ra ở đây có thể là những điểm thu hút mọi người du lịch, tuy nhiên nhiều đình, chùa ở đây cũng đang bị rác bủa vây. Đơn cử, đình làng An Thọ (Thụy Khuê), lâu nay đã trở thành điểm tập kết rác của Công ty Môi trường Tây Đô.

Thu gom rác bằng Xe gom rác ở Hà NộiThu gom rác bằng xe gom rác tại Hà Nội

Bà Nguyễn Thu Trang, cư trú tại số 105 Thụy Khuê cho xegomrac.net biết: “Mỗi khi Xe gom rác tập kết thì không khí rất ô nhiễm. Chưa kể đến nước bẩn từ các xe thu gom rác chảy ra, đọng theo rãnh dưới lòng đường, những hôm trời nắng mùi bốc rất khó chịu…”. Được biết, nhiều người dân sống cạnh những điểm tập kết Xe gom rác 400 lít rác ở nhiều nơi tại Hà Nội đang phải sống chung với ô nhiễm, trong đó phải kể đến là điểm tập kết xe gom rác đẩy tay trên đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm), Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), Tôn Thất Tùng (Đống Đa)…

Một điều nữa cần nhắc đến đó là tư tưởngcủa người dân. Ông Nguyễn Xuân Huynh, Phó Tổng giám đốc URENCO phàn nàn, từ trung tuần tháng 3-2016, URENCO phối hợp với quận Hoàn Kiếm thí điểm thu rác bằng Xe gom rác cơ giới tại phường Tràng Tiền và Lý Thái Tổ, việc này bước đầu đã xóa bỏ hoàn toàn điểm tập kết rác tập trung, hạn chế đáng kể việc thu gom bằng Xe gom rác 500 lít, song vẫn còn hộ dân chưa cho rác vào túi kín (chiếm 10%) để trên hè phố, vẫn còn hộ đưa rác ra hè khi xe của công ty thu gom đã đi qua.

Post Comment