Giàn Giáo Xây Dựng: Những lưu ý khi sử dụng

Khi thuê và sử dụng giàn giáo xây dựng, khóa giàn giáo thì quan trọng hơn cả chính là tính an toàn. Tùy thuộc vào từng loại giàn giáo sẽ có những quy chuẩn khác nhau để đảm bảo an toàn trong sử dụng. Dưới đây Cơ khí Làng Rùa xin được liệt kê một số lưu ý khi sử dụng công cụ hỗ trợ xây dựng này:

1. Yêu cầu chung cho các loại giàn giáo xây dựng

+ Quy trình lắp đặt, tháo dỡ giàn giáo, khóa giàn giáo phải được thực hiện bởi các công nhân đã qua đào tạo nghiệp vụ, đồng thời đội ngũ lắp đặt phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, phải sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động cần thiết.

+ Không tiếp tục sử dụng khi phát hiện các bộ phận của giàn giáo xuất hiện sự biến dạng, mòn rỉ hoặc rạn nứt.

+ Vị trí lắp đặt giàn phải bằng phẳng

+ Không xếp các tầng giáo vượt quá giới hạn cho phép hoặc quá tải trọng tính toán.

+ Không di chuyển giàn giáo, khóa giáo hoặc là thay đổi kết cấu của hệ giàn khi đang trong quá trình sử dụng, trừ khi là nó được thiết kế chuyên biệt để cho phép di chuyển ngay cả khi đang sử dụng mà vẫn đảm bảo an toàn.

+ Không nên lắp dựng hoặc tháo dỡ giàn giáo khi thời tiết có chuyển biến xấu như mưa, dông, trời tối hoặc gió mạnh từ cấp 5 trở lên.

+ Không lắp đặt hoặc để các phụ kiện của giàn ở những nơi có hóa chất ăn mòn, ngay cả trong quá trình thi công hay bảo quản cũng cần có các biện pháp bảo vệ thích hợp cho dàn giáo theo chỉ dẫn của nhà cung cấp.

giàn giáo xây dựng

+ Cả 2 quá trình là lắp đặt và tháo dỡ đều phải tuân thủ theo chỉ dẫn của thiết kế hoặc nhà sản xuất đưa ra, luôn luôn bắt đầu tháo từ đỉnh giàn giáo.

+ Trong quá trình tháo dỡ, mọi linh – phụ kiện của giàn đều cần được tháo và hạ xuống một cách an toàn, không được thả rơi tự do từ trên cao xuống, sử dụng biển cấm người và hàng rào ngăn khu vực khi đang trong quá trình tháo dỡ.

+ Nếu lắp đặc hoặc sử dụng giàn giáo ở những nơi gần với đường dây điện (dưới 5m, bao gồm cả đường dây hạ thế) đều phải có biện pháp đảm bảo an toàn vê điện cho người lắp đặt và nhận được sự đồng ý của cơ quan quản lý điện lưới tại địa phương (ngắt điện).

+ Nắm bắt cũng như tính toán kỹ lưỡng tải trọng của các chân giàn giáo, khóa giàn giáo không sử dụng các vật liệu đã không còn đảm bảo đủ độ bền như hộp các-tông, thùng gỗ, gạch vụn… để làm chân đế đỡ giàn.

+ Đặt thẳng các chân giáo, cột chống hoặc là thanh đứng của giàn giáo đảm bảo thẳng.

+ Các loại dây cáp sử dụng để treo giàn phải đảm bảo khả năng chịu lực ít nhất là gấp 6 lần tải trọng thiết kế.

2. Đối với giàn giáo ngoài

+ Đảm bảo nền móng vững chắc

+ Sự vững chắc của giàn giáo phụ thuộc phần lớn vào nền móng, nên nhớ là khung tầng thứ nhất của dàn sẽ phải chịu toàn bộ sức nặng của giàn trong lúc thi công, bao gồm cả người và nguyên vật liệu, do đó nền cần đảm bảo độ phẳng, chịu lực tốt. Để tang thêm tiết diện chịu lực lên mong thì chúng ta có thẻ lắp đặt các bệ đỡ ngang. Nếu nền móng bị mềm và có nguy cơ sụt lún thì cần bố trí thêm tấm lót có tiết diện rộng nhằm tăng bề mặt tiếp xúc để hạn chế vấn đề lún, nghiêng…. Sự vững chắc của nến móng sẽ đảm bảo an toàn cho hệ giàn cũng như người thi công.

+ Sử dụng thanh nối ngang: Để đảm bảo an toàn thì cứ 5 tuần, chúng ta sẽ sử dụng thanh nối ngang tạo liên kết cho vững chắc hơn. Nếu sử dụng mâm giàn giáo để lót sàn thì có thể không sử dụng thanh nối ngang. Riêng với loại giàn giáo ngoài thì những nơi cho thuê giàn giáo xây dựng khuyên sử dụng thanh nối ngang để tiết kiệm chi phí.

+ Phương pháp ghim tường: Để giàn giáo, khóa giáo có thêm sức chịu lực căng, ép thì chúng ta sẽ ghim 4 cái khung cho mối 3 tầng. Nếu là giàn giáo ngoài thì chỉ cần sử dụng 2 tầng và 2 khung 1 cái ghim.

3. Đối với giàn giáo khung

+ Mỗi 5 tầng nên bố trí một thanh ngang, nhưng nếu có tấm lót thì không cần sử dụng thanh ngang nữa vì bản thân tấm lót đã đóng vai trò như một thanh ngang rồi.

+ Ghim tường: cứ 3 tầng và 4 span 1 cái, nếu giàn giáo có lưới thì chỉ nên bố trí 2 tầng 2 span một cái.

+ Thanh nối góc: ở các góc của giàn giáo khung, cần lắp thanh nối để tạo liên kết giáo 2 hướng

+ Chú ý đến tải trọng cho phép, nên tuân thủ đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Cơ khí Làng Rùa chuyên sản xuất và cung cấp các loại phụ kiện giàn giáo sản xuất trên dây chuyền hiện đại. Đến với chúng tôi các bạn có thể yên tâm về chất lượng cũng như giá cả các sản phẩm. Liên hệ với Làng Rùa để được hỗ trợ tư vấn kĩ thuật và biết thêm thông tin chi tiết.

Post Comment