Hà Nội: Ngỡ ngàng Thay Thế Xe Gom Rác Thông Thường bằng Xe Đạp

Mới đây hình ảnh những công nhân thu gom rác bằng xe gom rác thông thường đã được thay thế bằng những chiếc xe đạp thu gom rác khiến nhiều người dân thấy tò mà thú vị.

Theo nguồn tin từ lãnh đạo công ty môi trường cho hay, công ty thử nghiệm xe đạp cùng với những mô hình thu gom rác của xe gom rác truyền thống như dùng xe ba bánh…đi khắp các phố thu gom rác thay thế cho việc thu gom bằng xe gom rác hông thường.

Sau hình ảnh người chiến sĩ công an tuần tra bằng xe đạp trên phố, người dân Thủ đô lại tiếp tục ngỡ ngàng trước hình ảnh những công nhân vệ sinh môi trường đi xe đạp có đeo hai thùng thu gom rác di chuyển trên phố vào buổi sáng.

Có người tỏ ra thích thú nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, việc công nhân đi xe đạp thu gom rác sẽ tốn kém, không đạt được hiệu quả về công việc bằng xe gom rác 500l hay 400l thông thường.

Trao đổi với PV, ông N.T (55 tuổi, có thâm niên gần 20 năm hoạt động trong ngành vệ sinh môi trường) nói: “Tôi thấy việc công nhân đi xe đạp để dọn vệ sinh thay thế xe gom rác không được khả quan lắm, vì như thế có nhiều bất cập trong việc thu gom rác thải.

Nếu công nhân đi xe đạp để tạo ra những hình ảnh đẹp, tuyên truyền cho người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường thì đó là việc nên làm. Bởi trước đó ngành công an thí điểm cho các chiến sĩ công an đi tuần bằng xe đạp cũng tạo ra được nhiều điểm nhấn và hình ảnh đẹp, thân thiện với người dân.

Tuy nhiên, việc dùng xe đạp để thu gom rác thải thay thế xe gom rác là không hợp lý, vì xe đạp có trọng tải vận chuyển rất thấp, kèm theo đó là tuổi thọ của phương tiện này không cao bằng dòng xe thu gom rác.

Đồng thời việc sử dụng xe đạp như thế này sẽ tốn thêm nhiều nhân công, và chi phí mua sắm thiết bị cũng như bảo dưỡng sửa chữa. Thay vì sử dụng xe đạp, chúng ta nên đầu tư những phương tiện có năng suất lao động, tuổi thọ cao, hiệu quả”.

Hà Nội: Ngỡ ngàng Thay Thế Xe Gom Rác Thông Thường bằng Xe ĐạpCông nhân đi xe đạp dọn vệ sinh ở khu vực hồ Gươm thay thế xe gom rác thông thường Ảnh: Thanh niên

Liên quan tới vấn đề này, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho rằng, để cho công nhân đi xe đạp để dọn rác mới chỉ đang trong quá trình thử nghiệm, vì vậy mới đang áp dụng việc làm sạch môi trường đô thị tại quận Hoàn Kiếm.

Chia sẻ về việc công nhân đi xe đạp để dọn vệ sinh, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, chúng tôi đầu tư 5 chiếc xe đạp có gắn đèn báo hiệu, biển bảng cổ động bảo vệ môi trường, phía sau gắn thêm hai thùng đựng rác với nhiệm vụ là để tuyên truyền người dân, du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, để rác đúng nơi quy định mà thôi.

Với những chiếc xe đạp này, công ty thử nghiệm song song cùng với những mô hình thu gom rác truyền thống như dùng xe gom rác 400l, 500l, xe ba bánh, thùng rác có gắn bánh xe do công nhân đẩy đi khắp các phố thu gom rác. Mỗi chiếc xe, giá không quá 1 triệu đồng. Hàng ngày, công nhân đạp xe đi quanh các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm để nhặt các loại rác nhỏ.

Nói về tính hiệu quả của việc đi xe đạp dọn vệ sinh thay thế cho xe gom rác ông Tiến cho hay, công nhân đi xe đạp thu gom rác cũng có nhiều lợi thế, công nhân có thể trở đi trở lại nhiều lần hơn trên các tuyến phố, phát hiện rác loại nhỏ sẽ thu gom ngay. Hoặc khi gặp những loại rác lớn có thể đánh dấu lại, báo về để những xe thu gom rác lớn hơn đến làm nhiệm vụ.

Mua xe gom rác, xe thu gom rác giá rẻ tại xưởng sản xuất sản phẩm cơ khí của công ty cổ phần Làng Rùa để được chất lượng tốt cũng như giá cả rẻ số 1 Việt Nam

Post Comment