Xe Gom Rác Theo Lộ Trình: Đổ Rác Đúng Giờ, Đúng Nơi Để Thủ Đô xanh, sạch, đẹp

Tình trạng đổ rác bừa bãi, không đúng giờ xe gom rác đi qua, không đúng nơi quy định không chỉ gây ôi nghiễm môi trường mà còn làm xấu đi bộ mặt của Thủ Đô. Vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định là giải pháp quan trọng để mọi người cùng có trách nhiệm, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) – một trong những phường thực hiện thí điểm xe gom rác thu gom rác theo hình thức cơ giới hóa từ ngày 20-3-2016. Rác thải sinh hoạt trong ngày của người dân chỉ đổ một lần sau 20h hằng ngày. Xe thu gom rác của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đi theo lộ trình: Lê Lai – Tràng Tiền – Hàng Khay – Bà Triệu – Hai Bà Trưng… Người dân đựng rác vào túi kín mang ra bỏ vào khi xe gom rác đi qua. Đối với các hộ ở sâu trong ngõ, khu tập thể thì chủ động mang ra thùng tập kết rác kín đặt tại các đầu ngõ. Với rác thải ban ngày từ các hộ kinh doanh hay khách vãng lai, việc thu gom được thực hiện theo các múi giờ: 6-8h, 11-13h, 17-18h.

Xe Gom Rác Theo Lộ Trình: Đổ Rác Đúng Giờ, Đúng Nơi Để Thủ Đô xanh, sạch, đẹpViệc thực hiện xe gom rác thu gom rác bằng hình thức cơ giới hóa đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Bùi Văn Luân – Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền cho biết: Thời gian đầu, phường tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và quán triệt kế hoạch đến từng tổ dân phố và đoàn thể để cùng vào cuộc, vận động nhân dân thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định khi xe gom rác đi qua. Sau gần 3 tháng triển khai, đa số người dân cơ bản đồng thuận. Việc thay đổi thói quen cần có thời gian, song những ghi nhận được là khá tích cực. Ban đầu, chỉ hơn 20% người dân bỏ rác đúng giờ, nhưng đến nay con số này đã tăng lên trên 60%. Rõ ràng, đã có những chuyển biến cả về ý thức và hành động. Ngoài đội ngũ công nhân URENCO phụ trách địa bàn, phường cũng lên kế hoạch lập đội VSMT đô thị (dự kiến 6 người), thường xuyên kiểm tra và cắm chốt tại một số khu vực để thu gom rác tại chỗ. Việc lập đường dây nóng cũng được tính đến nhằm tiếp nhận phản ánh và xử lý ngay rác thải phát sinh, bảo đảm hè phố sạch đẹp.

Tại địa bàn quận Hà Đông, Công ty CP MTĐT Hà Đông đã thí điểm triển khai xe gom rác thu gom rác theo giờ trên địa bàn phường Nguyễn Trãi từ ngày 5-6 vừa qua. Công ty CP MTĐT Hà Đông sử dụng phương tiện cơ giới thu gom, vận chuyển rác theo giờ quy định thay thế xe gom rác đẩy tay. Trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Bà Triệu, Nhuệ Giang, Lê Hồng Phong… sử dụng xe ép rác chuyên dùng, trọng tải 5 tấn để thu gom, dự kiến khối lượng khoảng 8 tấn/ngày. Trên các tuyến phố nhỏ như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Trưng Nhị, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Hoa Thám… sử dụng xe tải nhỏ, trọng tải từ 0,5 đến 2 tấn để thu gom khoảng 12 tấn rác/ngày. Xe ô tô tải, xe thu gom rác đẩy tay di chuyển dọc theo các tuyến đường ngõ, ngách phát tín hiệu hoặc gõ kẻng thông báo cho nhân dân ra đổ rác. Trong khi xe đỗ chờ gom rác của các hộ dân, công nhân vệ sinh thực hiện quét dọn đường, ngõ và hỗ trợ nhân dân đổ rác.

Bên cạnh nỗ lực của các ban, ngành, cấp chính quyền thì việc chung tay ủng hộ từ người dân chính là nhân tố quyết định giúp thành phố đẹp hơn. Tổ dân phố sạch, không rác thải là điều chúng tôi ghi nhận được tại tổ dân phố 7, phường Gia Thụy (quận Long Biên).

“Chia địa bàn để tiện quản lý” là bí quyết của tổ dân phố 7 trong việc thường xuyên giữ sạch đường phố, ngõ xóm. Chỉ vào tấm sơ đồ lớn tự vẽ tay về địa bàn phân bố dân cư được treo tại Nhà văn hóa, ông Nguyễn Đức Tiếp – Tổ trưởng dân phố 7 diễn giải: Cái này là để “nắm” được toàn bộ các hộ dân, hộ có cửa hàng, nhà mặt phố, mặt ngõ, hộ tạm trú… Việc giao địa bàn quản lý và thực hiện giám sát chéo được thực hiện để người dân có ý thức hơn trong xây dựng, giữ gìn khu dân cư, tổ dân phố văn hóa, sạch đẹp.

Từ việc nắm tốt địa bàn, gắn với giao giữ sạch hè phố đối với các hộ nhà mặt đường thì các tuyến phố, ngõ cũng được phân định cho các liên gia chịu trách nhiệm “tự quản”. Việc giám sát, đôn đốc, kiểm tra cũng được các ban, ngành, đoàn thể của khu dân cư thường xuyên nhắc nhở các trường hợp chưa làm tốt việc chấp hành VSMT đô thị. Quan trọng hơn, việc giữ sạch đường phố còn được đưa vào nghị quyết của tổ dân phố. Do đó, ai cũng chấp hành tốt chủ trương đề ra, cùng có ý thức giữ gìn đường ngõ sạch đẹp trên cơ sở thân thiện, trách nhiệm, “nhỏ nhẹ nhắc nhau” khi ai đó sơ suất và sẵn sàng giúp đỡ nhau.

“Người nơi khác đi qua tiện tay vứt thì có thể, chứ chuyện người dân tổ dân phố vứt rác ra đường không có vì mọi người đã tự giác, ý thức và rất có trách nhiệm trong giữ sạch đường phố, ngõ xóm!” – ông Tiếp khẳng định. Tuy nhiên, để có được kết quả này cũng không dễ dàng, đã không ít lần ông phải trở thành “thám tử” bất đắc dĩ, lần tìm chủ nhân của những túi rác vứt bậy bạ hay rình bắt quả tang người đem rác ra vứt tại những điểm “đen” không bỏ vào xe gom rác 500l, 400l như thường lệ… để rồi sau đó nhắc nhở, từ đó không còn tái phạm.

Nguồn: hanoimoi

Post Comment