Đồng hồ nước: Hơn 88.000 hộ lắp đặt nhưng không dùng

Tổng doanh nghiệp Cấp nước Sài Gòn Sawaco cho biết mặc dù đã dành ra số lượng tiền lớn lắp vật tư ngành nước, gắn Đồng hồ nước cho người dân. Tuy vậy một thời gian sau kiểm tra thì đồng hồ vẫn chỉ số 0. Nguyên nhân được cho là bởi vì nhiều hộ dân vẫn còn thói quen dùng nước giếng gây lãng phí một khoản chi phí lớn.

Hiện trạng sử dụng nước sạch và Đồng hồ nước

Trong thông tin phản ánh tình hình phân phối nước sạch tại địa bàn toàn tỉnh hiện tại, Sawaco cho biết thống kê tới nay có tổng cộng 88.300 Đồng hồ nước gắn cho các hộ dân không được sử dụng.

Sawaco cho biết thời gian này số khách hàng có Đồng hồ nước nhưng không sử dụng chiếm khoảng 7% tổng lượng khách hàng đồng thời chiếm 10% số khách hàng có mức sử dụng ít (từ 1-4m3/tháng).

Hộ dân được lắp đặt Đồng hồ nước nhưng không sử dụng nước máyMột hộ dân tại địa bàn thành phố đã được lắp đặt đồng hồ nhưng không sử dụng nước sạch

Theo Sawaco, việc các hộ dân gắn đồng hồ nhưng không sử dụng nước sạch đã gây lãng phí một khoản chi phí lớn bởi lẽ số tiền để gắn Đồng hồ nước cho các khách hàng này hoàn toàn có thể dành cho các khách hàng khác có nhu cầu nước sạch cấp bách hơn.

Số hộ dân gắn Đồng hồ nước nhưng không dùng chủ yếu ở những quận huyện vùng ngoại thành. Phần đông người dân vẫn còn thói quen dùng nước giếng ngầm (giếng khoan) trong sinh hoạt. Đây cũng là các khu vực mà lãnh đạo tỉnh đã và đang tiến hành lắp mạng lưới cấp nước, gắn đồng hồ, phấn đấu tới cuối năm 2016 đạt 100% hộ gia đình được phân phối nước sạch.

Sawaco cảnh báo việc dùng nước giếng không hợp vệ sinh, ẩn chứa nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ cơ thể.

Đồng thời, việc khai hoang nước ngầm quá mức đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm coi trọng tới môi trường, gây suy thoái, cạn kiệt nghiêm trọng tài nguyên nước đồng thời là một trong các nguyên do gây sụt lở, ngập mặn, ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước tại đây.

Biện pháp hạn chế tình trạng gắn Đồng hồ nước nhưng không dùng nước sạch

Sawaco phản ánh trước kia vào năm 2007, lãnh đạo thành phố đã ban hành quy định tiết kiệm đồng thời cấm khai hoang nước ngầm tại địa bàn toàn thành phố. Tuy nhiên do chưa có biện pháp xử lí thích hợp nên tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Theo thông tin của Sawaco, tính đến ngày 15-10, tổng số hộ dân được cấp nước sạch tại địa bàn toàn thành phố là 1.787.729 hộ, đạt tỷ lệ 94,05%.

Bởi vậy, Sawaco kiến nghị muốn đạt định mức 100% hộ dân sử dụng nước sạch thì thành phố cần gấp rút thực hiện chế độ cấm, tiết kiệm khai hoang nước ngầm trên các khu vực đã được Sawaco cấp nước máy.

Theo: Văn Nam/mydrivers.co

Post Comment